Hanoimilk "đón rể" Tiga Pilar. Đầu năm 2015, 1 trong các siêu thị thực phẩm to nhất Indonesia là Tiga Pilar Sejahtera Food bất ngờ công bố kế hoạch dành 80 triệu USD để đầu tư vào các nhà hàng chế biến thực phẩm của Việt Nam và Malaysia nhằm mở rộng thị trường. nhà hàng nào của Việt Nam có thể lọt vào tầm ngắm của đại gia này?

>>> Xem chi tiết: thiết kế profile công ty
Nguồn tin từ Asian-Agribiz, một tạp chí nông nghiệp nổi tiếng của Indonesia, cho biết Tiga Pilar đang muốn nắm cổ phần chi phối tại nhà hàng sữa Hà Nội (Hanoimilk) của Việt Nam. Giám đốc tài chính của Tiga Pilar, ông Sjambiri Lioe, cho biết các cuộc đàm phán sở hữu công ty Việt Nam đã gần kết thúc.
Chia sẻ có NCĐT, ông Barry Weisblatt, Giám đốc Ðiều hành kiêm Trưởng bộ phận nghiên cứu của doanh nghiệp Chứng khoán VPBank, cho rằng nếu thương vụ tậu bán và sáp nhập (M&A) này thành công, Tiga Pilar sẽ gia tăng lợi nhuận mỗi năm thêm từ 18,8-23,5 triệu USD khi bán những sản phẩm của Hanoimilk tại Indonesia.
dòng Phao của Hanoimilk
Việc được Tiga Pilar để ý đến mang thể là 1 tin vui dành cho Chủ tịch Hà Quang Tuấn của Hanoimilk, nhất là lúc kết quả kinh doanh của siêu thị này mang dấu hiệu đi xuống trong những năm gần đây. Cụ thể, doanh thu thuần năm 2014 của siêu thị giảm 5% so mang năm trước, lúc chỉ đạt 222 tỉ đồng, trong khi lợi nhuận ròng còn thê thảm hơn lúc giảm từ mức 3 tỉ đồng xuống còn 161 triệu đồng. Lợi nhuận trên một cổ phiếu (EPS) của Hanoimilk chỉ đạt 13 đồng/cổ phiếu.
Rõ ràng, so với các ông to nội địa khác trong ngành marketing sữa của Việt Nam như Vinamilk hay TH Milk, doanh thu và lợi nhuận của Hanoimilk thật sự khiêm tốn. Thậm chí trường hợp so với đối thủ vừa sức hơn trên thị trường là công ty Sữa Quốc tế (IDP), doanh thu của Hanoimilk trong năm ngoái cũng thấp hơn đến 7 lần.

Doanh thu và lợi nhuận của Hanoimilk
xây dựng thương hiệu vào năm 2001, Hanoimilk đã gầy dựng được một nhãn hiệu khá thấp trên thị trường. các sản phẩm chủ lực của công ty hiện là chiếc sữa tiệt trùng Izzi dành cho trẻ em, sữa tươi Hanoimilk 100%, các cái sữa chua Yotuti và Yoha. Đã sở hữu thời điểm Hanoimilk nằm trong tốp 3 doanh nghiệp sữa lớn nhất Việt Nam, nhưng những chiến lược sai lầm về đầu tư ngoài ngành cũng như chịu ảnh hưởng từ nguyên nhân khách quan như sự cố nhiễm khuẩn Melamine năm 2008 đã khiến vị thế của siêu thị này ngày càng đi xuống.
do vậy, trả lời trước truyền thông vừa rồi, Chủ tịch Hà Quang Tuấn đã tỏ ra luyến tiếc về 1 thời đã qua và tỏ ra quyết tâm: "Chúng tôi sẽ nỗ lực sắm lại ngôi vị của mình dù biết rất khó khăn".
Theo đấy, chiến lược mới của Hanoimilk là trở nên một trong các doanh nghiệp sữa hàng đầu, đặc trưng là sữa cho trẻ em với sản phẩm chủ lực là Izzi. không tính ra, Hanoimilk cũng xác định xây dựng chiến lược vững mạnh thương hiệu, vững mạnh nhà hàng lâu dài bằng phương pháp tập trung vào chất lượng.
siêu thị này cũng cố gắng gầy dựng đàn bò sữa cho riêng mình với dự án có quy mô 2.000 con tại Mê Linh (Hà Nội). quá trình đầu nên 180 tỉ đồng để nuôi 1.000 con, quá trình 2 sẽ tốn 200 tỉ đồng để nuôi thêm 1.000 con. Nhưng sở hữu thể thấy quy mô đàn bò của Hanoimilk vẫn siêu khiêm tốn trường hợp so mang kế hoạch lớn mạnh đàn bò lên tới hàng chục hay thậm chí hàng trăm ngàn con của những công ty khác trong ngành.
có lẽ thực lực và tiềm năng của Hanoimilk là đáng đề cập, nhưng điều mà nhà hàng này còn thiếu là tiền. trường hợp mang tiền, Hanoimilk sở hữu thể mạnh dạn đầu tư vào đàn bò, hệ thống cung ứng, mở rộng thị trường và đặc biệt là quảng bá sản phẩm. vì vậy, việc Tiga Pilar tham gia sẽ mang thể là một sự hỗ trợ lớn cho Chủ tịch Hà Quang Tuấn.
Trao đổi sở hữu NCĐT, nhà phân tích Janni Asman của nhà hàng Chứng khoán Maybank Kim Eng Securities Indonesia cho biết Tiga Pilar là một trong những nhà chế tạo bánh quy to nhất nước này có nhãn hiệu Taro (mua lại từ Unilever vào năm 2011). "Công nghiệp bánh quy được kỳ vọng sẽ vững mạnh nhanh nhờ vào tốc độ cải thiện thu nhập của Indonesia", Janni Asman nói. Thêm vào ấy, Tiga Pilar cũng là đơn vị nắm giữ thị số đông nhất trên lĩnh vực mì gói và gạo sở hữu 21% thị phần ở Indonesia.

>>> Có thể bạn cần biết: thiết kế bao bì sản phẩm
ngoài 2 hoạt động chế biến thực phẩm và gạo, Tiga Pilar còn với trang trại trồng dầu cọ. Doanh thu năm 2013 của doanh nghiệp này lên tới 390,2 triệu USD, lợi nhuận ròng vào khoảng 33,3 triệu USD. Tổng tài sản của Tiga Pilar là 413,1 triệu USD.
sở hữu thể thấy, ví như sự tham gia của Tiga Pilar vào Hanoimilk vươn lên là sự thật, thị trường sữa Việt Nam sẽ tiếp tục nóng có việc mở rộng đầu tư của rất nhiều nhà hàng trong và ngoại trừ nước. Theo đánh giá của Quỹ Đầu tư VOF (VinaCapital), tiềm năng của thị trường sữa Việt Nam còn siêu to khi mức tiêu thụ mới chỉ đạt 14 lít/người/năm, bằng 1 nửa so có mức bình quân của khu vực. Cuối năm 2014, Quỹ VOF đã cộng với Daiwa PI Partners chi 45 triệu USD để chọn 70% cổ phần của IDP.
Nhờ sự tham gia mạnh mẽ của những nhà đầu tư mới mang tiềm lực, IDP đặt kế hoạch lớn mạnh lên tới 50% trong năm nay và 25%/năm cho 3 năm tiếp theo. một siêu thị khác trong ngành là TH Milk cũng đã nhanh tay chộp lấy Dalat Milk để mở rộng quy mô đàn bò.
chắc chắn, sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường sữa Việt Nam sẽ là bài toán khó cho các siêu thị nhỏ như Hanoimilk. Nhưng sở hữu lẽ việc thành lập cùng đồng kinh tế chung ASEAN vào cuối năm nay sẽ mở ra cơ hội lớn cho Hanoimilk, khi họ sở hữu thể tiếp cận sở hữu thị trường 600 triệu dân của 10 quốc gia trong khu vực. Việc hợp tác sở hữu Tiga Pilar để vừa mở rộng hệ thống tại Việt Nam vừa bán sản phẩm sang Indonesia, giả dụ xảy ra, sẽ là sự hỗ trợ cực kỳ lớn cho Hanoimilk.
Bóng dáng KKR - Masan
Tấn công vào ngành sữa cũng là tham vọng của Masan, tập đoàn thực phẩm lớn nhất Việt Nam, lúc siêu thị con là Vinacafé Biên Hòa đã bất ngờ bổ sung thêm lĩnh vực kinh doanh sữa vào ngành nghề hoạt động vào năm ngoái.
Nhưng, trường hợp tự mình xây dựng lại từ đầu, Masan sẽ khó lòng đuổi kịp những đối thủ lâu năm khác. một trong những cách có thể phát triển nhanh nhất là sắm lại một công ty sữa, hay liên kết mang một đối tác sữa sẵn có trên thị trường.
KKR, 1 trong những quỹ đầu tư lớn nhất thế giới, hiện nắm 18% cổ phần trong nhà hàng Cổ phần Hàng dùng Masan (Masan Consumer). KKR cũng chính là cổ đông to thứ 2 tại Tiga Pilar lúc vừa nâng tỉ lệ mang lên 25% tại doanh nghiệp này hồi cuối năm 2014.
Như vậy có thể thấy, thông qua đầu mối KKR, giả dụ Tiga Pilar thâu tóm Hanoimilk, sẽ sở hữu một liên minh về ngành sữa với tầm khu vực có tên Hanoimilk - Tiga Pilar - Masan với đầu mối liên kết là KKR. Nhờ ấy, Masan sẽ với cơ hội tận dụng ngay sản phẩm của Hanoimilk để tấn công vào ngành sữa.
Năm ngoái, Masan đã quyết định tái cấu trúc lúc bán đi mảng thức ăn chăn nuôi và dành toàn lực vào ngành thực phẩm. Masan cũng công bố muốn thâu tóm Saigon Nutri Food và Cholimex. sắp đến đây, trên bàn ăn của Masan liệu sẽ mang thêm 1 sản phẩm mới là món sữa?






0 nhận xét:
Đăng nhận xét