
"Tốt gỗ"… vẫn thua
"Tốt gỗ hơn phải chăng nước sơn" trong buôn bán mang thể hiểu rằng sản phẩm tốt hơn nằm nội tại bên trong chất lượng sản phẩm chứ không hề ở bao bì bên ngoài.
rộng rãi doanh nhân đau đầu lúc sản phẩm của nhà hàng mình hơn hẳn đối thủ cạnh tranh về chất lượng, giá thấp hơn, vậy mà vẫn thua cuộc. đó là 1 thực tế mang thể khiến phổ biến người tôn thờ chủ nghĩa chất lượng nản lòng.
Trên thực tế, tình huống đấy không ngoại trừ một công ty nào, nhắc cả các siêu thị danh tiếng nhất:
Năm 1985, Coca Cola bị đối thủ Pepsi Cola dồn ép tới cộng. Chiến dịch "Thế hệ kế tiếp" (Generation Next) của Pepsi đầy tươi trẻ làm cho hình ảnh Coca Cola vươn lên là già nua, lạc hậu và thiếu sức sống. Chưa hết, Pepsi còn tung ra những cuộc "Thử thách Pepsi" (Pepsi Challenge).
Theo đấy, người tiêu dùng được mời bịt mắt và thử uống Pepsi và Coca, sau đó nhận định xem chiếc đồ uống nào ngon hơn. Kết quả là mọi người thử thích vị của Pepsi hơn. Coca Cola thực sự bối rối và quyết định tung ra 1 đòn đánh trả quyết liệt. với 1 công thức pha chế mới với tên New Coke, được bí mật thử nghiệm (trên 200.000 người tham gia) và đảm bảo là loại thức uống ngon hơn Pepsi. Coca Cola đã quyết định dẹp bỏ sản phẩm Coca Cola cũ và trình làng New Coke với niềm tin "Sản phẩm thấp hơn sẽ chiến thắng"!
Nhưng, ấy là một thảm họa. Người dùng tẩy chay New Coke cho dù trước đó New Coke đã chiến thắng Pepsi trong những cuộc thử mù. Coca Cola cần lập tức khai tử New Coke và mang trở lại thị trường sản phẩm Coca Cola truyền thống. Còn đối thủ Pepsi thì được thể ra sức tung ra các quảng bá chế giễu đối thủ lớn nhất của mình.
>>> Tham khảo: thiết kế profile công ty

1. nếu khác là Richard Brandson. Ông sở hữu thể chẳng hề là tỷ phú giàu nhất nước Anh nhưng ông rõ ràng là 1 trong những tỷ phú nức tiếng nhất thế giới. thương hiệu Virgin của ông thách thức những quy luật marketing: mở rộng hết mức mà vẫn thành công.
sở hữu sức công phá đấy, R.Brandson bắt đầu nhắm tới lĩnh vực nước cola mang thương hiệu Virgin Cola.
1 người như Richard Branson lúc bước vào một lĩnh vực mới sẽ luôn chuẩn bị hết sức cẩn thận. Ông liên kết sở hữu Cott, công ty nước ngọt lớn nhất Canada, nghiên cứu ra một công thức là "tổng hòa của cả Coca và Pepsi nhưng ngon hơn cả hai". Tuy nhiên, sản phẩm Virgin Cola "ngon hơn cả Coca và Pepsi" của Richard Brandson không thể nào cạnh tranh nổi sở hữu hai ông lớn kia.
Đã với một thời, phương pháp thành công là tạo cần 1 sản phẩm có chất lượng hơn sản phẩm đang mang trên thị trường. Người ta còn cô đọng lý thuyết chất lượng bằng thuật ngữ "TQM" - Total Quality Management, nghĩa là "Kiểm soát chất lượng toàn diện".
Chất lượng là điều thiết yếu, nhưng 1 sản phẩm mang chất lượng phải chăng hơn ko mang phổ biến cơ hội trong thời buổi khó khăn hiện nay.
cái đồng hồ Seiko sở hữu thực sự chất lượng hơn gấp 100 lần các loại đồng hồ khác để nhà phân phối sở hữu thể bán nó với giá gấp 100 lần so với những dòng đồng hồ thông thường? Vì sao Seiko lại mang thể bán được mang giá tiền cao tới vậy?
vững chắc chất lượng ko thôi là chưa đủ.

"Nước sơn" phong cách
giả dụ ta coi nước sơn như bề ngoài của một sản phẩm, đấy sẽ là điểm thứ 1 buộc phải bắt buộc nhấn mạnh đến chứ ko phải là chất lượng sản phẩm.
Tác giả Jack Trout đã viết một cuốn sách quản trị buôn bán nổi tiếng"Khác biệt hay là chết" (Different or Die). sở hữu phổ biến phương pháp để khác biệt hóa sản phẩm. Dĩ nhiên, khác biệt hóa từ vẻ mẫu mã, đập thẳng vào tâm trí khách hàng là điều buộc phải phải thực hiện thứ nhất và thực hiện 1 bí quyết triệt để.
Chúng ta đang sống trong 1 thời đại có quá nhiều nhãn hàng trong cùng một danh mục sản phẩm. Đi giữa 1 công ty, người ta có thể ngộp thở bởi hàng chục nghìn thương hiệu khác nhau, và ở mỗi sản phẩm cũng mang tới từ vài chục tới hàng trăm nhãn hàng để tất cả người lựa chọn.
Tạo cho sản phẩm của mình một vẻ ko kể khác biệt sẽ mang đến các lợi thế sau:
- Sản phẩm sẽ được chú ý hơn.
- ngoại hình, bao bì khác biệt với thể là 1 "điểm bán hàng duy nhất" - USP của sản phẩm.
- đề cập nhở quý khách về sự khác biệt mỗi lúc người dùng nhìn thấy sản phẩm.
Trong lĩnh vực bia (với khoảng 12.000 thương hiệu nổi tiếng), toàn bộ những loại bia đều đóng chai, lon hay bia tươi sở hữu những cốc vại sở hữu quai.
Stella Artois ko khiến vậy.
Bia Stella được rót ra trong những dòng ly cầu kỳ, trông giống một ly rượu vang hơn ly bia thông thường, với câu định vị: "Bia không chỉ ngon mà nhìn trông cũng tuyệt" (Not only does the beer taste great, it also looks wonderful). đề cập theo góc độ marketing thì bia ko chỉ ngon mà sản phẩm cần bắt buộc trông khác biệt, bởi khác biệt về hình thức chính là một phương pháp thành lập phải chăng.
Dĩ nhiên, chẳng phải ai cũng thích mẫu ly cầu kỳ của Stella. Trên thực tế, Stella tự định vị mình là mẫu bia cao cấp và mẫu ly luôn được bán kèm cộng với chai bia. mang thể đó là một chiến lược tốn kém và khó thực hiện, nhưng mang được 1 chiến lược buôn bán phải chăng chưa bao giờ là điều dễ dàng.

>>> Xem thêm tại đây: Thiết kế bao bì chuyên nghiệp
lúc thị trường đã ngập tràn các ngoại hình xe mang kiểu dáng đẹp đẽ và cuốn hút, hãng Volkswagen đã cho ra mắt một chiếc xe bé xíu trông hơi cục mịch và buồn cười so có các cái xe khác.
Người ta gọi mẫu xe của Volkswagen là "con bọ" (beetle). Hãy thử đoán điều gì xảy ra. Con bọ Beetle là 1 trong các thành công lớn nhất, tạo nên nét đặc trưng khác biệt của nhãn hàng Volkswagen so với các thương hiệu xe ô tô khác.
rất nhiều nhãn hàng thành công không hề mang sản phẩm phải chăng hơn mà có sản phẩm có hình thức, ngoại hình bao bì thật khác biệt. Chẳng hạn, chai bia Corona luôn mang 1 miếng chanh ở miệng chai, hay tai nghe trắng muốt của iPod.
ví như thị trường đã có một kẻ thống trị, điều 1 nhà hàng ra đời sau bắt buộc khiến ấy là làm cho ra một sản phẩm với bề ngoài khác biệt mang sản phẩm của kẻ thống trị.
Vô số siêu thị nước uống thành lập sau Coca Cola đều lấy cỡ chai và cỡ lon của Coca Cola làm quy chuẩn. Riêng Red Bull khiến ra dòng lon nhỏ hơn hầu hết.
Sau Red Bull, vô số chiếc nước nâng cao lực đều chạy theo cỡ chai nhỏ. một thương hiệu rất thành công đã làm gì? khiến cho ra lon cỡ lớn gấp đôi Red Bull, và chiếm lĩnh vị trí thứ hai trong thị phần nước tăng lực. đấy chính nhãn hiệu Monster.
TH True Milk đã sở hữu thể làm cho phải chăng hơn giả dụ cho ra thị trường lon sữa lớn hơn/nhỏ hơn hơn Vinamilk có định giá khác biệt. Thậm chí TH True Milk buộc phải chọn 1 màu sắc gì đó thật khác biệt hơn là màu trắng, trùng màu sở hữu Vinamilk.
Trung Nguyên có G7 cần tậu mẫu bao bì khác hẳn mang NesCafe, chọn mẫu bao bì nhỏ hơn chẳng hạn. Tại sao vậy? Nó hàm nghĩa G7 với vị mạnh hơn NesCafe. Và café mạnh hơn là một ưu điểm đối sở hữu gu thưởng thức cà phê của người Việt - 1 thế mạnh mà G7 cần nhanh chóng chiếm lĩnh trước đối thủ NesCafe.
kinh doanh là "cuộc chiến trong tâm trí" các bạn - đúng như hai marketing guru Jack Trout và Al Ries đã viết. Sự khác biệt hóa với thể gây tốn kém hơn một chút, nhưng tốn kém mà mang thể tạo nên một vị thế đặc thù trong tâm trí người mua chẳng siêu xứng đáng để đầu tư sao!
"Tốt sơn hơn thấp gỗ" đề cập theo ngôn ngữ quản trị marketing mang thể được hiểu là: "Xây dựng một vẻ ngoại trừ khác biệt quan trọng hơn chất lượng sản phẩm".






0 nhận xét:
Đăng nhận xét