Thứ Tư, 20 tháng 1, 2016

Đặt Tên nhãn hiệu – Độc – Lạ nhưng nên biết mình là ai

Khởi sự kinh doanh, cũng như bắt đầu thiết kế một thương hiệu mới, chúng ta mang đông đảo cách để sáng tạo tên nhãn hàng mới cho chính công ty mình. Từ các ý tưởng sơ khai về cốt lõi thương hiệu, cho đến những tính cách đặc thù, các kỳ vọng,… Và ko ít người, tự lựa chọn cho mình một con đường đi khác biệt siêu nhiều… Khởi động bằng 1 Big Bang!

>>> Tin nổi bật: thiết kế nhận dạng thương hiệu

một Big Bang là cơ hội hoàn hảo để bắt đầu, nó cũng là trở ngại to nhất trong suốt giai đoạn hoạt động sau này của nhãn hàng. Big Bang tức là bạn đã gây chú ý mang toàn thế giới, với quý khách, đối tác và ấy cũng sẽ gieo mầm kỳ vọng vào những "vụ nổ" lớn hơn trong tương lai!

Nhưng nếu bạn không hề "những kẻ điên rồ", chẳng phải kẻ tinh tế bẩm sinh, cũng chẳng đủ tự tin khiến các điều dị thường, và không đủ ngân sách cho những chiến lược marketing cỡ to,… thì hãy xác lập một con đường ưng ý hơn sở hữu thương hiệu!

dat ten thuong hieu nhu mot vu no.jpg
► Đặt Tên thương hiệu – Độc – Lạ nhưng nên biết mình là ai!

Ví dụ về các vụ nổ Big Bang trong đặt tên nhãn hiệu ko thể ko đề cập tới những cái tên đầy phong cách như: Playboy, Monster, Virgin, X-Men, Yahoo, Red Bull, ….

mang Playboy – chiếc tên được trường hợp 1 Big Bang này đủ để khởi đầu cho một nhãn hàng "chất chơi" nhất nhì làng phong cách thế giới. đấy thế mà dòng thời vẫn còn ôm khư khư mớ tạp chí, Playboy cũng đã tạo ra ko ít các vụ nổ kinh doanh đáng để học hỏi. Điển hình là "Bức thư của nàng thỏ" gửi đến những chàng trai của chúng ta, một bức thư mời gọi đọc tạp chí sở hữu lời lẽ đầy mê hoặc đã với tới cho Playboy 1 lượng độc kém chất lượng khổng lồ. Chiêu thức này vẫn được xem là một trong những bài học kinh doanh đắt giá mà những nhãn hiệu trên thế giới không thể bỏ qua.

ko chỉ dừng lại ở ấy, Playboy vẫn hoàn toàn trung thành mang "vụ nổ" đầu tiên của mình – mang cái tên Playboy.
hầu hết các chiến lược buôn bán, các hình ảnh "dính" tới nhãn hàng này đều hết sức – Sexy!

Monster hơi ì ạch với thương hiệu Hansen Beverage Company, nhưng nhắc từ lúc hai nhà lãnh đạo quyết chí tạo ra mẫu nước tăng lực mới theo cá tính Redbull mang tên gọi gớm ghiếc – Monster, tất cả sự đã hoàn toàn thay đổi. Doanh thu Monster tăng lên nhanh chóng, kéo theo đấy là các chiến dịch kinh doanh đúng kiểu – Quái vật. Sự thành công của nhãn hàng đã khiến hai nhà lãnh đạo quyết tâm đổi tên doanh nghiệp thành Monster Beverage, một minh chứng xuất sắc cho sức mạnh của tên nhãn hiệu.

Virgin thì khỏi đề cập rồi, bản chất Richard Branson đã siêu nổi loạn, và lúc làm cần nhãn hàng Virgin, nhà lãnh đạo tài ba này lại càng vô tư bộc lộ hết những nét phong cách dị thường của bản thân, mà chẳng hề sợ … lố!

X-Men là đại diện hiếm hoi của Việt Nam mà tôi muốn kể đến. Tên nhãn hàng đã thực sự như 1 Big Bang, mang bom tấn X-Men cộng thời. X-Men được hiểu như Dị Nhân sở hữu sức mạnh phi thường trong bộ phim cộng tên, nhưng X-Men Việt Nam đã tự tạo nên 1 định nghĩa riêng biệt cho dòng sản phẩm của mình – Dầu gội đầu dành riêng cho nam giới – sở hữu Slogan chất chơi: Đàn ông đích thực!

cái chất chơi được thể hiện từ phương pháp làm cho kinh doanh ko giống ai khi xuất hiện ồ ạt trên những tờ báo lớn dành cho phụ nữ, các tờ báo về gia đình. mẫu ngông còn đậm nét hơn lúc dám chi bộn mời vô cùng sao Brad Pitt đóng vai Anh Hùng Cứu Mỹ Nhân trong TVC của mình. nhãn hàng Việt quá hiếm các kẻ dám nổ, và nổ lớn như X-Men.

Yahoo thì không phải xa lạ gì sở hữu chúng ta, là kẻ tiên phong kỹ thuật trước đây, sở hữu dòng tên "Quái Thú" của mình, Yahoo đã bắt đầu sở hữu ứng dụng chọn kiếm, và tiếp tục lớn mạnh mở rộng với Yahoo Messenger, Yahoo Mail,… Tuy nhiên, sau các cú nổ liên tiếp đấy, Yahoo đã chững lại, ko mang những cải tiến đáng kể nào trong quãng thời gian dài, và bắt đầu bị "đàn em" Google vượt mặt. ấy là bài học cho những thương hiệu mới lúc quyết định tăng trưởng một con đường riêng biệt, bắt buộc khả năng sáng tạo cao mà không thể duy trì sự khác biệt, đổi mới của mình.

Yahoo! Của hiện tại… khi bán đi cổ phần của Alibaba, giá trị thực sự là (-) 4 tỷ USD.

Thế nhưng….

Bạn nên nhận ra 1 điều đơn giản rằng: Bạn với thể "chất chơi" như Playboy? "Tiềm lực" như Monster? "Quái đản" như Virgin? "Tinh tế" như X-Men? "Sáng tạo" như Yahoo! không?,…

>>> Bài viết: thiet ke bao bi chuyen nghiep

Cổ nhân có câu "Biết người biết ta, Trăm trận trăm thắng", câu nhắc này vẫn luôn đúng dù ở bất cứ thời đại nào. Nhìn sâu vào chính mình, ví như chẳng hề nhân vật sở hữu năng lực tạo ra các vụ nổ liên tiếp trong suốt cuộc đời, thì nhất thiết không bắt buộc "ôm bom cảm tử" kẻo nguy đến tính mạng thương hiệu!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét