Trong lúc những doanh nghiệp tìm đến blog hoặc Twitter như một kênh quảng bá ít tốn kém nhưng đem lại đa dạng tiện lợi cho sản phẩm và cho chính công ty của mình, Apple lại quay lưng sở hữu một lý do…
>>> Mời bạn xem thêm: thiet ke logo ha noi
Apple là 1 trong những doanh nghiệp "hấp dẫn" nhất thế giới. Tuy nhiên, với 1 xu hướng hấp dẫn mà công ty này chối bỏ: trò chuyện có thế giới thông qua blog và cung ứng các thông tin lý thú về hoạt động của công ty.
Tại Apple, đã có nhân viên bị sa thải vì mách nhỏ thông tin cho người bên ngoại trừ. công ty này cũng được biết đến vì chế tạo thông tin gây lạc hướng về kế hoạch sản phẩm đến chính nhân viên của mình.
Mark Hamblin, người từng làm việc về khoa học màn hình cảm biến cho điện thoại iPhone trước khi rời Apple năm ngoái, nói: "Họ khiến toàn bộ người phát triển thành vô cùng, siêu hoang tưởng về vấn đề bảo mật. Tôi chưa từng thấy 1 điều như thế tại những doanh nghiệp khác."
Bí mật của Apple
Tuy nhiên, bí quyết thức công ty xử lý thông tin về sức khỏe của ông Steve Jobs, Giám đốc điều hành và người đồng sáng lập Apple, là chưa từng với tiền lệ, ngay cả so mang những tiêu chuẩn của chính công ty này.
Bất chấp sự lưu ý mạnh mẽ của giới truyền thông và nhà đầu tư về tình hình sức khỏe của ông Jobs sau lúc ông nghỉ phép để chữa bệnh từ tháng Giêng năm nay, đại diện của Apple liên tục từ chối đề cập vấn đề này, viện lý do chấp hành quy định của công ty.
Mãi tới cuối tháng Sáu, người phát ngôn Apple mới thông báo rằng ông Jobs đã trở lại văn phòng làm cho việc vài ngày một tuần và thời gian nghỉ phép chữa bệnh kéo dài hơn năm tháng nhưng ko đề cập chính xác là khi nào. Người này cũng xác nhận rằng ông Jobs đã được cấy ghép gan.
Sự kín đáo của Apple ko chỉ là 1 chiến lược truyền thông nhiều, mà nó dường như đã ăn sâu vào trong văn hóa của công ty này. Nhân viên khiến cho việc trong các dự án siêu bí mật cần đi qua một loạt cánh cửa an ninh và trải qua nhiều thủ tục an ninh để vào văn phòng của mình, theo lời một cựu nhân viên Apple từng khiến cho tại những khu vực này. Người này cho biết thêm rằng các nơi làm việc ở Apple thường được giám sát bởi camera an ninh. Trong khi ấy, nhân viên khiến việc trong các phòng thử nghiệm sản phẩm buộc phải sử dụng áo khoác đen để che những trang bị lại khi khiến cho việc mang chúng.
những nhân viên Apple thường cũng ngạc nhiên như người bên cạnh lúc với sản phẩm mới của công ty được tung ra thị trường. Edward Eigerman, một kỹ sư hệ thống từng khiến cho việc bốn năm tại Apple, nhớ lại: "Tôi đã dự 1 buổi giới thiệu thứ iPod. Nhưng ko ai trong số những người mà tôi làm việc biết về trang bị này." Ông Eigerman bị Apple sa thải năm 2005 khi được nói đến trong 1 vụ việc, trong đấy 1 đồng nghiệp của ông để rò rỉ thông tin về phần mềm mới cho 1 người dùng. Theo ông Eigerman, Apple thường xuyên chọn bí quyết truy chọn và sa thải những người để rò rỉ thông tin.
Bảo vệ bí mật bằng tất cả giá
![]() |
| Quyết định hạn chế tiếp xúc mang giới truyền thông, cổ đông và công chúng của Apple đi ngược lại xu hướng của đa dạng doanh nghiệp khác, vốn đang đón nhận những công cụ truyền thông trực tuyến như blog và Twitter. |
một cựu nhân viên Apple khác mách nhỏ rằng Philip Chiller, Phó chủ tịch cấp cao về tiếp thị của Apple, thường chủ trì các cuộc gặp nội bộ về sản phẩm mới và cung ứng thông tin ko chính xác về giá và tính năng của 1 sản phẩm nào đấy. Sau đó, Apple tìm bí quyết truy ra nguồn sản xuất thông tin có đựng các yếu tố sai nói trên cho giới truyền thông.
Apple cũng vài lần nhờ tới pháp luật để bảo vệ sự bí mật của mình. Năm năm trước, Apple khởi kiện 1 số blogger viết về doanh nghiệp với cáo buộc họ đã vi phạm luật bí mật thương mại. Tuy nhiên, nỗ lực này ko thành lúc 1 tòa án ở bang California (Mỹ) đã ra phán quyết sở hữu lợi cho các blogger kể trên và Apple nên trả 700.000 đô-la Mỹ tầm giá pháp lý. ko kể ra, Apple cũng kiện một blog gọi là Think Secret. Vụ kiện này được dàn xếp sau đấy, và blog Think Secret phải đóng cửa như là một phần của sự thỏa thuận.
>>> Dịch vụ uy tín: thiết kế tem
Regis McKenna, một chuyên gia tiếp thị nức tiếng tại Thung lũng Silicon và từng là cố vấn về chiến lược truyền thông cho Apple trong những ngày đầu, nhắc rằng vật dụng "văn hóa bí mật" đề cập trên xuất phát từ sự kiện Apple tung ra chiếc máy tính Macintosh trước tiên. khi đó, các đối thủ khó khăn như Microsoft và Sony biết về đồ vật này trước khi nó được công bố. ngoài ra, theo ông McKenna, với 1 điều mà ít người biết là ông Steve Jobs là người ko thích nhắc về cuộc sống riêng của mình.
Quyết định tránh giao tiếp có những phương tiện truyền thông, cổ đông và công chúng của Apple đi ngược lại có phổ biến công ty khác, vốn đang đón nhận các công cụ trực tuyến như blog, Twitter và thường chọn phương pháp cởi mở có cổ đông và các bạn. Gene Munster, 1 nhà phân tích tại Piper Jaffray, nhận định: "Họ không giao tiếp. ấy hoàn toàn là một chiếc hộp đen."







0 nhận xét:
Đăng nhận xét